Hideo yamazali นักวิชาการชาวญี่ปุ่น ได้อธิบายนิยามของความรู้ที่อยู่ในรูปแบบของปิรามิดแห่งความรู้ หรือระดับความรู้ ว่าความรู้จะมีอยู่ 4 ประเภท

1. ข้อมูล (Data)
คือ
ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับเหตุการณ์ หรือสิ่งที่เกิดขึ้น
ซึ่งยังเป็นข้อมูลดิบที่ยังไม่ผ่านการประมวลผลใด เช่น ตัวเลขตัวหนังสือ
ข้อเท็จจริง รูปภาพที่สื่อความหมาย ได้แก่ จำนวนนักศึกษา
จำนวนคะแนนนักศึกษาแต่ละคน จำนวนรายวิชาที่เรียน
2.
สารสนเทศ (Information)
สารสนเทศคือข้อมูลที่ผ่านการประมวลแล้ว
การประมวลผลเป็นวิธีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเป็นสารสนเทศด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับข้อมูลด้วยวิธีการต่างๆ
ได้แก่
- การทำให้รู้ว่าเก็บข้อมูลไว้อย่างไร
เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
- การทำให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อได้รู้องค์ประกอบย่อยๆ
ของข้อมูล
- การทำให้สามารถคำนวณ วิเคราะห์ได้ตามหลักวิทยาศาสตร์หรือสถิติ
- การทำให้ถูกต้องหลีกเลี่ยงความผิดพลาดของข้อมูล
- การเรียบเรียงทำให้มีความชัดเจน ดูเป็นระเบียบ
ง่ายต่อการศึกษาและนำไปใช้ต่อ
3. ความรู้ (Knowledge)
ความรู้ มีหลายนัยและหลายมิติ (ศาสตราจารย์นายแพทย์
วิจารณ์พานิช, 2548, หน้า 5-6) คือ
-
ความรู้ คือสิ่งที่น าไปใช้จะไม่หมด หรือสึกหรอ แต่จะยิ่งงอกเงย หรืองอกงามขึ้น
-
ความรู้คือสารสนเทศที่จะน าไปสู่การปฏิบัติ
-
ความรู้เกิดขึ้น ณ จุดที่ต้องการใช้ความรู้นั้น
-
ความรู้เป็นสิ่งที่ขึ้นกับบริบทและกระตุ้นให้เกิดขึ้นโดยความต้องการ
4. ภูมิปัญญา (wisdom)
ภูมิปัญญา เป็นความรู้ที่มีอยู่ในตัวคน
นำมาประยุกต์ใช้เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการทำงานให้เกิดประโยชน์ บางครั้งเรียกว่า
ปัญญาปฏิบัติจากภูมิปัญญาได้มีการยกระดับให้กลายเป็น นวัตกรรม (Innovation) หรือนวัตกรรมแห่งความสำเร็จ เช่น จากการที่ได้รู้ผลการเรียนของนักศึกษาวิชาการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
ได้ผลการเรียน E ซึ่งอาจมีผลเกรดเฉลี่ยต่ำ
องค์ความรู้นี้ทำให้เกิดปัญญา หรือปัญญาปฏิบัติ
เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเรียนวิชาวิเคราะห์และ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น